วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การเลือกตำแหน่งห้องของคอนโดมิเนียม

การเลือกตำแหน่งห้องของคอนโดมิเนียม

เราคงเคยได้ยินหลักของการเลือกซื้้อบ้านและคอนโดมิเนียมว่ามีอยู่ด้วยกัน 3 หลัก คือ
1. Location
2. Location
3. Location
ซึ่งแน่นอนว่า ทำเลเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดของการเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท  ย่านที่เป็น prime area ของคอนโดในกรุงเทพก็เช่น ราชดำริ หลังสวน เพลินจิต สาทร สุขุมวิทตอนกลาง  แต่เรื่องของทำเลนั้น ไม่ได้จำกัดแค่ที่ตั้งของโครงการ  แต่ยังรวมไปถึงตำแหน่งที่ตั้งของห้อง ซึ่งแต่ละตำแหน่งก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป อยู่ที่ว่าใครจะชอบแบบไหนมากกว่ากัน

เรื่องของทิศ
ทิศของห้องก็ขึ้นอยู่กับ lifestyle ของแต่ละคน เช่น ทิศตะวันตกเป็นทิศที่ร้อนที่สุด แต่สำหรับบางคนที่ออกจากบ้านตอนเที่ยง และกลับมาตอนสามสี่ทุ่ม ก็คงไม่รู้สึกอะไร

ทิศเหนือ - เป็นทิศที่โดนแดดน้อยที่สุด ไม่มีแดดส่องตลอดปี ตลอดชาติ
ทิศตะวันออก - จะได้แดดในช่วงเช้า
ทิศตะวันตก - เป็นทิศที่ร้อนที่สุด แต่จะได้แดดบ่ายและวิวพระอาทิตย์ตกดิน
ทิศใต้ - จะเป็นทิศที่จะมีลมพัดเย็น รับลมได้ดีมาก

เรื่องของวิว
วิวก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนอีกเหมือนกัน  บางคนชอบวิวเมือง ชอบ skyline ของกรุงเทพ บางคนชอบวิวบ้านคน ชอบวิวต้นไม้ ชอบวิวสระว่ายน้ำ  ก็ว่ากันไป  สำหรับคอนโดบางที่ ถ้ามีตึกขึ้นมาติดกัน และบังวิว  ข้อเสียสำหรับห้องที่ถูกบังวิวคือ จะเห็นเฉพาะตึกที่มาบังและความเป็นส่วนตัวก็จะน้อยลง  แต่ข้อดีก็คือ ห้องคุณจะไม่โดนแดดเลยทั้งปีทั้งชาติ

เรื่องของชั้น
โดยทั่วไป  ราคาคอนโดจะปรับตามชั้น ชั้นยิ่งสูงยิ่งแพง  บางที่ก็เพิ่มชั้นละ 500 บาท/ตรม บางที่ก็ 1,000 บาท/ตรม  สำหรับชั้นสูงๆ วิวก็ยิ่งสวยโดยเฉพาะวิวเมือง แต่ก็จะรอลิฟต์นานกว่าชั้นล่างๆ แต่ก็ไม่ต่างกันมากสักเท่าไหร่  ส่วนชั้นล่างๆ ก็ไม่ต้องรอลิฟต์นานและเหมาะสำหรับคนที่ชอบวิวสระว่ายน้ำและสวน สำหรับคอนโดที่มีส่วนกลางอยู่ชั้น ground หรือบน podium

สำหรับห้องที่อยู่ชั้นบนสุดของอาคารก็อาจจะร้อนกว่าห้องชั้นอื่นๆ เพราะไม่มีใครมาช่วยบังแดดตอนกลางวันได้ แต่ส่วนใหญ่เหนือห้องพักชั้นบนสุดขึ้นไปก็มักจะมีชั้นที่เก็บพวกเครื่องจักร  แอร์  ระบบต่างๆ หรือเป็นลานจอดเฮลิคอปเตอร์  ดังนั้นก็จะมีชั้นพวกนี้ช่วยบังแดดอีกทีนึง

เรื่องของตำแหน่งในอาคาร
บางคนก็ชอบห้องที่อยู่ใกล้ลิฟต์เพราะไม่ต้องเดินไกล แต่ก็จะมีคนเดินผ่านห้องเราบ่อยมาก อาจจะมีเอะอะเสียงดังรบกวนได้  ส่วนห้องที่อยู่ไกลลิฟต์ก็จะได้ความเป็นส่วนตัวมากขึ้นแต่ก็อาจจะต้องเดินไกลกว่าหน่อย

สำหรับห้องที่ติดกับบันไดหนีไฟ  ผมว่าดี เพราะผนังด้านนั้นจะไม่ติดกับห้องคนอื่น  รับรองว่าไม่มีใครมารบกวนแน่นอน  และหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น ก็จะปลอดภัยที่สุด

สรุปแล้ว ทั้งชั้นเตี้ยชั้นสูง ทั้งทิศเหนือใต้ออกตก  ทั้งวิวเมืองวิวสระว่ายน้ำ  ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป  ขึ้นอยู่กับคุณว่า ตำแหน่งห้องไหน ตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: